หน้า 4

ปัญหาการวิจัย (Research  Problem)

      ปัญหาวิจัย เป็นคำถามที่ผู้วิจัยต้องการค้นหาคำตอบโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เช่น  ครูดีมีลักษณะอย่างไร  ครูมีปัญหาอะไรในการจัดการเรียนการสอน  นักเรียนหญิงกับชายใครปรับตัวได้ดีกว่ากัน  ส่วนปัญหาที่ไม่ได้เป็นปัญหาวิจัย คือ  ปัญหาที่เป็นข้อเท็จจริงอยู่แล้ว หรือได้รับการพิสูจน์แล้ว  หรือเป็นปัญหาที่พิสูจน์โดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ เช่น โลกกลมหรือแบน  ตายแล้วไปไหน ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน

ลักษณะปัญหาวิจัยที่ดี
1.ควรอยู่ในรูปคำถาม
2.ไม่ควรกว้างหรือแคบเกินไป
3.ต้องเป็นปัญหาที่ชัดเจน
4.เป็นปัญหาที่มีความหมายและสัมพันธ์กับทฤษฎี
5.ไม่ขึ้นกับค่านิยม และพิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์
6.ถ้าในเรื่องเดียวมีปัญหาหลายข้อทุกข้อควรเป็นเรื่องเดียวกัน
7. มีประโยชน์ คุ้มค่าที่จะทำ
8. เป็นปัญหาใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำ
9. ผู้วิจัยมีความสนใจ มีความรู้ และความสามารถในการทำ
10.ผู้วิจัยมีเวลา และงบประมาณในการทำ

ที่มาของปัญหาวิจัย
             
     ผู้วิจัยอาจได้หัวข้อวิจัยจากแหล่งต่าง ๆ ต่อไปนี้
1.จากผลงานวิจัยที่ทำไว้แล้ว (ศึกษาต่อเนื่องจากการวิจัยเรื่องนั้น)
2.จากแง่คิดที่ได้จากการสนทนา หรือการฟังบรรยาย
3.จากปัญหาในการปฎิบัติงานของตนเอง
4.จากการนำทฤษฎีต่าง ๆ มาทดลองใช้
5.จากการวิเคราะห์แนวโน้มของเหตุการณ์ต่าง ๆ
6.จากหน่วยงานที่ให้ทุนทำวิจัย
การกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัย

          เมื่อได้ปัญหาวิจัย ซึ่งอยู่ในรูปคำถามที่ต้องการคำตอบแล้ว จะต้องนำมาเขียนหัวข้อปัญหา หรือชื่อเรื่องให้ชัดเจน โดยควรกำหนดให้ครอบคลุม 3 ประเด็นดังนี้
1.ระบุตัวแปรที่ต้องการศึกษา (ศึกษาอะไร)
2.ระบุกลุ่มที่ต้องการศึกษา (ศึกษากับใคร)
3.ระบุสถานที่ที่ต้องการศึกษา (ศึกษาที่ไหน)
         ตัวอย่างการกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัย (ชื่อเรื่อง)


ปัญหาวิจัย :  นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขต กทม. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
                    คณิตศาสตร์ระดับใด ?

    1.ระบุตัวแปรที่ต้องการศึกษา(ศึกษาอะไร) : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
    2.ระบุกลุ่มที่ต้องการศึกษา (ศึกษากับใคร)  : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
    3.ระบุสถานที่ที่ต้องการศึกษา (ศึกษาที่ไหน) : โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร

หัวข้อปัญหาวิจัย :  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอน
                             ปลายในเขตกรุงเทพมหานคร

ปัญหาวิจัย :   ผู้ปกครองในโรงเรียนสังกัดสพฐ. มีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน
                     อย่างไร ?   

    1.ระบุตัวแปรที่ต้องการศึกษา(ศึกษาอะไร) : ความมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ
    2.ระบุกลุ่มที่ต้องการศึกษา (ศึกษากับใคร)  : ผู้ปกครอง
    3.ระบุสถานที่ที่ต้องการศึกษา (ศึกษาที่ไหน) : โรงเรียนในสังกัด สพฐ. 

หัวข้อปัญหาวิจัย :  ความมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียน
                             สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน


วัตถุประสงค์ของการวิจัย

         เป็นการเขียนขยายชื่อเรื่องการวิจัยให้ชัดเจนขึ้น ว่าต้องการศึกษาอะไร  กับใคร  ในแง่มุมใด โดยเขียนเรียงเป็นข้อ ๆ ตามประเด็นที่ต้องการศึกษา และเมื่อเขียนแล้วต้องทำให้ครบทุกข้อ

        การเขียนวัตถุประสงค์การวิจัย

1. ขึ้นต้นด้วยคำว่า “เพื่อ....”


2. ตามด้วยลักษณะที่ต้องการทำในงานวิจัย เช่น 
       เพื่อศึกษา.... เพื่อเปรียบเทียบ.... เพื่อพัฒนา....

3. ตามด้วยตัวแปรที่ต้องการศึกษา เช่น
เพื่อศึกษาปัญหาการฝึกประสบการณ์เต็มรูป....เพื่อเปรียบเที่ยบประสิทธิภาพในการทำงาน.......
4. ตามด้วยกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการวิจัย เช่น
เพื่อศึกษาปัญหาการจัดประสบการณ์วิชาชีพครูเต็มรูปของนักศึกษาสาขาการศึกษาชั้นปีที่ 4

             ตัวอย่างการกำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย

 หัวข้อปัญหาวิจัย :  ความถนัดทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียน
                              สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วัตถุประสงค์การวิจัย :  1. เพื่อศึกษาความถนัดทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอน
                                      ปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                  2. เพื่อเปรียบเทียบความถนัดทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
                                      ตอนปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น
                                      ฐาน ระหว่างนักเรียนหญิง กับนักเรียนชาย